Theo ông Đỗ Hữu Đức - Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam
Tại châu Âu, từ ngày 1/5/2006, tất cả
các xe thuộc đối tượng phải lắp hộp đen, khi đăng ký mới đều phải lắp
loại thiết bị giám sát điện tử, có khả năng lưu trữ được thông tin của
tối thiểu 365 ngày và cho phép kết xuất dữ liệu theo yêu cầu quản lý.
Các thông tin chính được lưu trữ trong hộp đen gồm: ngày sản xuất của
thiết bị và của đầu cảm biến tốc độ; số khung/số nhận dạng (VIN) của xe
ôtô; các bộ phận an toàn; các sự cố đặc biệt như: quá số vòng quay, các
lần làm sửa đổi số liệu; thống kê các lỗi trong thiết bị hoặc trong thẻ
truy cập cấp cho lái xe; nhận dạng người lái và việc vận hành xe của
người này (thời gian lái, nghỉ, dừng....); tốc độ chạy xe; quãng đường
chạy xe; thông tin về cơ sở sửa chữa và các lần hiệu chỉnh thiết bị;
thông tin về các lần bị kiểm tra, kết xuất dữ liệu.
Độ sai lệch cho phép của hộp đen sau
khi được lắp lên xe như sau: quãng đường hiển thị so với quãng đường thử
thực tế không lớn hơn 2% nhưng không được vượt quá 1 km; tốc độ hiển
thị so với tốc độ thực tế không lớn hơn 4 km/h; thời gian hiển thị so
với thời gian thực tế không lớn hơn 2 phút/ngày nhưng không quá 10 phút
cho 7 ngày (1 tuần). Độ sai lệch khi xe đưa vào khai thác sử dụng: quãng
đường hiển thị so với quãng đường thử thực tế không lớn hơn 4 % nhưng
không được vượt quá 1 km; tốc độ hiển thị so với tốc độ thực tế không
lớn hơn 6 km/h; thời gian hiển thị so với thời gian thực tế không lớn
hơn 2 phút/ngày nhưng không quá 10 phút cho 7 ngày (1 tuần ). Ngoài ra,
hộp đen thường có thêm một số tính năng phụ trợ như: cảnh báo thời gian
lái cho phép (không quá 4 giờ), cảnh báo tốc độ (không quá 80 km/h), có
sẵn cổng dự phòng dùng cho việc kết nối với các thiết bị theo dõi, giám
sát khác theo yêu cầu quản lý riêng của từng doanh nghiệp vận tải....
Theo Quy định 3821/85 và 6561/2006 của
Ủy ban kinh tế châu Âu thì doanh nghiệp có xe hoặc chịu trách nhiệm
khai thác sử dụng xe phải có trách nhiệm lưu trữ, bảo quản các dữ liệu
có trong hộp đen và cung cấp các dữ liệu này khi có yêu cầu của cơ quan
có thẩm quyền Nhà nước. Việc kết xuất, lưu trữ bảo quản dữ liệu của
doanh nghiệp như sau: sau mỗi khoảng thời gian không quá 28 ngày phải
thực hiện việc kết xuất đối với dữ liệu trong Thẻ cấp cho lái xe; sau
không quá 3 tháng phải thực hiện việc kết xuất đối với dữ liệu có trong
hộp đen lắp đặt trên xe; các dữ liệu kết xuất từ hộp đen Thẻ cấp cho lái
xe nêu ở trên phải được lưu trữ tại Doanh nghiệp trong thời hạn tối
thiếu là 1 năm.
Đối với Việt Nam, việc trang bị thiết
bị hộp đen trên ôtô nhằm mục đích kiểm soát về an toàn là một vấn đề
mới. Chúng ta chưa có khả năng tự sản xuất ra hộp đen nên nguồn thiết bị
lắp đặt trong thời gian tới vẫn phải là nguồn nhập khẩu. Đến nay, chúng
ta vẫn chưa có văn bản về mô hình quản lý cụ thể cũng như chưa đưa ra
các nội dung công việc cần thực hiện để triển khai việc lắp đặt hộp đen.
Để làm tốt việc này, cần xây dựng và ban hành văn bản quy định về việc
quản lý hộp đen và cơ sở dữ liệu. Trong đó, cần quy định cụ thể cách
thức quản lý, nhiệm vụ và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân
có liên quan. Xây dựng và ban hành quy định thống nhất về yêu cầu kỹ
thuật đối với thiết bị này để làm cơ sở cho việc kiểm tra, chứng nhận...
Ngoài ra, để hạn chế việc doanh nghiệp
phải trang bị, nâng cấp thiết bị nhiều lần và nhập khẩu công nghệ cũ
nên chọn thiết bị giám sát điện tử là loại thiết bị cần phải lắp trên
xe. Đồng thời, để việc triển khai lắp đặt hộp đen thuận tiện, hiệu quả,
cần xây dựng lộ trình lắp đặt hộp đen bị có tính khả thi, phù hợp với
thực tiễn, căn cứ vào số lượng, nội dung các công việc cần triển khai,
vào khả năng điều kiện cụ thể của Việt Nam và một điều rất quan trọng đó
là sự đồng thuận của các doanh nghiệp vận tải, nhà sản xuất xe và các
tổ chức cá nhân khác có liên quan. Vì vậy, lộ trình lựa chọn cần có đủ
thời gian để xây dựng được một quy định về yêu cầu kỹ thuật đối với
thiết bị đảm bảo tính khả thi khi áp dụng... Có lộ trình khác nhau cho
các đối tượng xe khác nhau, chẳng hạn, thời hạn áp dụng cho xe đăng ký
mới nên ngắn hơn so với xe đang lưu hành hay xe vận chuyển theo tuyến
đường dài trước xe vận chuyển tuyến ngắn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét